Thursday, July 15, 2010

BASYANG




july 13, 2010 , 9:05pm nag out ako sa office..la pa sanang balak kc anlakas ng ulan, buti may nahiraman ng payong. at 10:45pm, nakdating na kong baras. pagbaba ng jeep, biglang nag brown out. total darkness. nakakatakot maglakad, di ko kc masyadong nakikita ung daan. pgdating ng 11pm, biglang lumakas ang hangin.. palakas ng palakas… nakakatakot. ngakalampagan na ang mga yero, ang ingay!... di ako makatulog, iniisip ko pa ang kylangang gawin sa office kinabukasan, dahil dalawang bid ang kailangang i-submit.. at 1:20, humuhina na ang hangin.. humiga na ko at pinilt makatulog para makapasok sa office. july 14, 2010: 6:30am, paglabas ng bahay, mga yerong nagliparan ang nabungaran,


sa byahe, andaming punong tumba, mga dahon at sanga, nagkalat sa kalsada. la pa ring kuryente pagpasok sa office.. problema, pano submission?? punta kaming building ni boss sa may bandang ultra, my generator dun.. dun nag edit at nag print. kapagod, pero okei lang nalibre namanng lunch sa dimsum and dumplings.. at 2pm, okei na naprint at naphotocoy na lahat.. time to back to office sa maybunga na walang kuryente.. pedeng mag half day pero half day din sweldo mo, tunganga na lang sa office, intayin 'gang 5pm.. saktong 5, out na ng office.. pagdating sa baras, parang fiesta, lahat ata ng tao nasa kalsada..
la pa ding kuryente…..

No comments: